Khám phá văn hóa ẩm thực độc đáo ở Bangladesh

802

Mỗi đất nước đều có những món ăn truyền thống riêng, do phong tục tập quán, khí hậu, đất đai,…Bangladesh cũng vậy, nơi đây nổi tiếng với một số món ăn truyền thống đặc trưng riêng cho đất nước mình. Nếu có cơ hội đến đất nước ẩn chứa nhiều điều hấp dẫn này thì nhớ khám phá văn hóa ẩm thực độc đáo ở Bangladesh nhé:

Các món ăn chay đa dạng

Nếu bạn là tín đồ của các món ăn chay thì có thể nói Bangladesh là thiên đường dành cho bạn. Nơi đây có nhiều món thức ăn là đồ chay ngon đến khó tả. Nguyên liệu chủ yếu để làm những món ăn này là lúa gạo, nhưng gạo ở đây cũng khá đặc biệt, do đất nước Bangladesh trước kia mang tính chất là một đồn điền của Đế quốc Mogul. Ở đây gạo lá thức ăn chính của họ, người dân thường ăn cơm với một chút gà ri nhưng cũng rất tuyệt vời. Ngoài ra rau xanh các loại ở đây có quanh năm, đặc biệt là các loại rau mùa đông, phải kể đến như súp lơ, bắp cải, cà rốt, đậu đỏ, cà tím, dùi trống,…

Một loại bánh chay ngon tuyệt ở Bangladesh.
Một loại bánh chay ngon tuyệt ở Bangladesh.

Các bữa ăn theo kiểu truyền thống ở Bangladesh.

Thời gian dùng bữa ở các nước khác trên thế giới thường linh động theo từng người, nếu bạn không theo một số tôn giáo quy định về điều này thì bạn có thể ăn uống lúc nào tùy ý thích của mình. Nhưng đối với đất nước này thời gian bắt đầu bữa ăn đã ngầm thành một thông lệ: sáng tầm 8h, trưa tầm 2h, tối tầm 10h. Thông lệ này được duy trì từ rất lâu điều đó tạo nên nét đặc biệt trong văn hóa ẩm thực của người Bangladesh.

Buổi sáng người Bangladesh ăn theo kiểu Panta có nghĩa là cơm ngâm trong nước và hơi lên men. Hoặc theo kiểu Muri hoặc Chira nghĩa là gạo căng phồng hay gạo phăng. Buổi trưa là bữa chính ở đây, họ ăn theo kiểu Dal, tức là ăn cơm trắng là chủ yếu, ăn kèm với thịt và rau các loại. Nhưng điều đặc biệt là tất cả phải được thái nhỏ và đun nhỏ lửa. Buổi tối người Bangladesh ăn theo kiểu Dudvat, tức là thực đơn gồm có sữa và cơm. Những kiểu ăn này là điều đặc biệt nhất trong ẩm thực của Bangladesh. Nếu muốn trải nghiệm qua những kiểu ăn thú vị này hãy nhanh tay đặt vé máy bay đi Bangladesh nào.

Một kiểu ăn bữa sáng của người Bangladesh.
Một kiểu ăn bữa sáng của người Bangladesh.

Đồ uống tại Bangladesh

Ở Bangladesh có 4 loại nước uống phổ biến: trà, vôi và nước trái cây ngày, lassi, nước mía. Ngoài ra cũng còn có một số thức uống khác, nhưng không có gì độc đáo bằng 4 loại thức uống này. Trà ở Bangladesh khá đặc biệt, có hai loại trà phổ biến, một loại có đường, sữa loại này chủ yếu là lá trà đen. Loại thứ 2 là trà đỏ, người dân nơi đây uống trà đỏ nguyên lá, thường không cho thêm chất khác.

Nước mía: đâu đâu ở khắp đất nước này cũng có những đồn mía, do vậy nước mía ở đây rất ngon do khí hậu phù hợp với cây mía cho nên mía ở đây có vị ngon đậm và mát. Vôi và nước ép trái cây trong ngày, đây có lẽ là điều đặc biệt nhất ở đất nước này. Bạn có thể thấy nước vôi trong pha chế cùng với nước ép trái cây các loại, điều này tạo nên hương vị vô cùng khác lạ. Chắc chắn là bạn chưa từng được thử qua bao giờ.

Đồ ăn nhẹ phổ biến

Đồ ăn nhẹ được yêu thích nhất ở Bangladesh.
Đồ ăn nhẹ được yêu thích nhất ở Bangladesh.

Đồ ăn nhẹ ở Bangladesh khá đa dạng phong phú chúng được làm chủ yếu bằng lúa mì, các loại rau quả. Nếu nói đến các loại đồ ăn nhẹ được yêu thích nhất ở đây phải kể đến món: Khoai tây chiên, điều đặc biệt là khoai tây được bọc chung với một lớp một sau đó được chiên giòn lên. Món ăn kiểu Tandori là các loại bánh lúa mì phẳng được nướng trong lò. Các món ăn kiểu Dhohi, Chana, Mailai,…là những món ăn được chế biến từ sữa. Mỗi loại này đều có một hương vị đặc trưng khác nhau với nguyên liệu chính là từ sữa sau đó kết hợp với một số nguyên liệu khác nữa.

Ẩm thực và văn hóa của người Bangladesh còn có rất nhiều điều thú vị nếu bạn muốn tìm hiểu thêm hãy nhanh tay đặt vé máy đi Bangladesh từ Đại lý Thai Airways nhé!

 

Khám phá văn hóa ẩm thực độc đáo ở Bangladesh
4.8 (96%) 5 votes